Chỉ tính riêng giá tiền lưu container mà doanh nghiệp phải trả cho các tổ chức vận chuyển đã lên đến 50-100 USD/ngày.

Tại buổi họp chủ đề "Tái chế nhựa phế liệu, cơ hội cho lĩnh vực nhựa Việt Nam" sáng 14-8 ở TP HCM, phổ biến doanh nghiệp (DN) thành viên Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) cho biết họ đang rơi vào cảnh điêu đứng, thậm chí có thể vỡ nợ do hàng nghìn container nhựa truất phế liệu là nguyên liệu đầu vào cho cung ứng còn nằm ở cảng ko biết đến khi nào.

Theo ông Vũ Lê, Giám đốc đơn vị TNHH Nhựa Lê Trần, năm 2018 tổ chức ông dự định xuất khẩu 30 triệu đô la Mỹ sản phẩm nhựa. Hợp đồng đã ký cho cả năm, nếu như tình hình thiếu hụt nhựa tái chế khiến vật liệu phân phối kéo dài, công ty sở hữu khả năng phải đền hiệp đồng. Nếu thay thế nhựa tái chế bằng nhựa "zin" sẽ lỗ khoảng 10 triệu đô la.

"Tôi biết phổ quát DN trong ngành đã đầu cơ nhà máy 100 - 200 tỉ đồng để xuất vật liệu nhựa dùng nhựa tái chế nhập cảng đang phải ngưng hoạt động. Nhà xưởng bỏ không khi mà hằng tháng phải trả lãi nhà băng ít ra một tỉ đồng" – ông Lê cho biết.

Theo các DN, hiện với hơn 4.000 container phế truất liệu nhựa đang tồn ở cảng, chỉ tính riêng chi phí lưu container mà họ phải trả cho những công ty vận chuyển đã lên tới 50-100 USD/ngày. Mỗi container cất khoảng 10.000 đô la sản phẩm, nếu như tính thời kì hàng bị ách lại cảng 2-3 tháng nay thì mức giá lưu container đã cao hơn trị giá hàng hóa. Cùng gộp lại, thiệt hại do việc ách tắc này hết sức lớn.

Theo ông Hồ Đức Lam, chủ toạ VPA, các cơ quan chức năng thời gian vừa qua coi xét chăm chút và rất hạn chế cấp phép nhập cảng vật liệu trong khoảng phế truất thải là do nhiều container truất phế liệu nhập cảng về Việt Nam bị phát hiện đựng chiếc phế thải ko đúng quy định. Bên cạnh đó, ngành nhựa Việt Nam sử dụng tới 80% lượng vật liệu nhập khẩu nên việc nhà nước đột ngột siết chặt quy định du nhập đã gây đa dạng hệ lụy cho DN.

hiện tại, DN du nhập nhựa phế truất liệu không thông quan được hàng, DN sản xuất tiêu dùng vật liệu nhựa tái chế tê liệt cung ứng, một số nhà băng đã giới hạn giải ngân cho vay vốn vì họ sợ DN ko rút được hàng trong khoảng cảng hay vun đắp nhà máy xong lại không được cấp phép du nhập nguyên liệu mang thể dẫn đến ko phân phối được.

"PVA kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường đổi thay cách quản lý sao cho giúp cho DN nhập cảng số đông những dòng nhựa tái chế. Bộ nguồn vốn cần cho thông quan những container hàng nhựa đã qua sử dụng đang tồn tại các cảng biển, cho nâng luồng rà soát xác suất để giám sát chặt chẽ mặt hàng nhựa truất phế liệu và hàng đã qua sử dụng" – ông Lam nêu quan điểm.